ชนิพล กุศลชาติธรรม ช่างภาพในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE แหล่งเที่ยวลับสิงคโปร์

รู้จัก ‘ชนิพล กุศลชาติธรรม’ ช่างภาพไทยในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE นิทรรศการภาพถ่ายเสมือนจริงของแหล่งท่องเที่ยวลับสิงคโปร์ที่ถูกค้นพบผ่านมุมมองใหม่

นาย ชนิพล กุศลชาติธรรม หรือที่รู้จักกันในนาม ‘ตั้ม Rockkhound’ เป็นตัวแทนช่างภาพจากประเทศไทยที่ได้รับเชิญจาก การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board) ให้เดินทางไปร่วมงานกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก  (National Geographic) ในแคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE (อันซีนสิงคโปร์)

แคมเปญ UNSEEN/SINGAPORE  มีจุดมุ่งหมายในการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ และเปลี่ยนมุมมองใหม่ทั้งหมดของประเทศสิงคโปร์ผ่านเลนส์ของช่างภาพรับเชิญ 6 ท่าน จาก 6 ประเทศ

การออกแบบ

“ผมคิดว่าการท่องเที่ยวคือประสบการณ์อย่างหนึ่ง เมื่อคุณมาถึงประเทศสิงคโปร์ ที่นี่มีสถานที่ที่ต้องไปชมให้ได้หลายแห่ง แต่สถานที่เหล่านั้นก็เป็นที่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่การเดินทางต่างหากที่จะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล” ชนิพล กุศลชาติธรรม กล่าว

ชนิพล หรือฉายา ‘ตั้ม Rockkhound’ เชื่อว่าการเดินช้าๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยชื่นชมความงามรอบตัวไปด้วย คือวิถีแห่งการท่องเที่ยวที่แท้จริง

การเดินทางไปประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ แตกต่างจากการเยือนสิงคโปร์กว่า 50 ครั้งที่ผ่านมาของชนิพล เพราะครั้งนี้ไปในฐานะตัวแทนช่างภาพหนึ่งในหกคนที่ได้รับเชิญจากการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เพื่อตระเวนหาสถานที่ต่างๆ เพื่อถ่ายภาพให้ออกมาให้ดีที่สุด

การเดินทางไปสิงคโปร์ในครั้งนี้จึงเป็นการค้นหาและสำรวจสิ่งที่มากกว่าการเดินทางในครั้งก่อนๆ โดยเขาได้เริ่มการเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อสำรวจ ‘ย่านเกลัง’ ไปจนถึง ‘สวนลอยฟ้า’ ที่เงียบสงบ ซึ่งออกเดินทางด้วยความตั้งใจที่จะเก็บภาพสวยๆ มาให้ได้ทั้งหมด

ชนิพล กุศลชาติธรรม อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สร้างชื่อการเป็นช่างภาพจากการใช้ iPhone 4s ถ่ายภาพหลายๆ เมืองที่เขามีโอกาสพบเจอลงอินสตาแกรม ในนาม Rockkhound

ภาพถ่ายของเขาสวยงาม แปลกตา มีพลังและความรู้สึก ทำให้บัญชีไอจีเขากลายเป็น Suggested User ที่อินสตาแกรมแนะนำให้กดติดตาม นำไปสู่เส้นทางการทำงานถ่ายภาพระดับโลก

“ผมมักจะเลือกถ่ายภาพสิ่งที่ไม่วิ่งหนีผม และสถาปัตยกรรมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่มีอยู่รอบๆ ตัวเราทุกคนครับ” ตั้ม ชนิพล กล่าว

แคมเปญ ‘อันซีนสิงคโปร์’ เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา โดยแสดงคอลเลคชั่นภาพถ่ายผ่านนิทรรศการเสมือนจริง ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นผลงานของช่างภาพทั้ง 6 ท่าน จากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียตนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

การรวบรวมผลงานคอลเลคชั่นในแคมเปญอันซีนสิงคโปร์นี้ ช่างภาพแต่ละท่านได้เดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงกลางปี 2565 เพื่อถ่ายภาพที่มีทั้งภาพธรรมชาติ ตึกเก่า โบราณสถาน และสถานที่ทางวัฒนธรรมและศิลปะต่างๆ

ข่าวแนะนำ : แจง ผู้รับจ้างออกแบบบอร์ดเกม ‘Patani​ Colonial​ Territory’ ไม่มีเอี่ยวเนื้อหา