ไทยพร้อมรับ “เที่ยวล้างแค้น” การบิน-โรงแรม-อาหาร-อสังหาริมทรัพย์ คึกคัก

ไทยพร้อมรับ “เที่ยวล้างแค้น” การบิน-โรงแรม-อาหาร-อสังหาริมทรัพย์ คึกคัก

อาหาร

Welcome back to Thailand ในปี 2566 นี้คนไทยจะได้เห็นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กลับมาเที่ยวประเทศไทยเต็มที่ ภายใต้ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “เที่ยวล้างแค้น” (Revenge Travel) เพื่อปลดปล่อยความอัดอั้น หลังไม่ได้ท่องเที่ยวต่างประเทศมา 3 ปี ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รีบประกาศตั้งแต่ต้นปีที่จะขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ปี 2566 ให้กลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ 2.38 ล้านล้านบาท

หลังจากสรุปตัวเลขในปี 2565 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 10 ล้านคน โดยมีจำนวน 11.8 ล้านคน เมื่อรวมกับจำนวนคนไทยเที่ยวในประเทศ 189 ล้านคน-ครั้ง สูงกว่าเป้า 165 ล้านคน-ครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่ารายได้รวมจะไม่ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1.5 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน มาถึงปี 2566 ททท.ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย 25 ล้านคน สร้างรายได้ 1.54 ล้านล้านบาท ส่วนอีก 833,000 ล้านบาท จะเป็นรายได้ของคนไทยที่เที่ยวในประเทศ รวมเป็น 2.38 ล้านล้านบาท แต่ยังมีตัวเลขที่เป็น Best Case Scenario หรือสถานการณ์ที่ดีที่สุดที่ ททท.ยังไม่กล้าประกาศออกมา คือ ในปีนี้ไทยมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30 ล้านคน โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ออกเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นมา คงจะรอจนกว่าสถานการณ์เที่ยวบินเข้า-ออกประเทศไทยของปี 2566 จะกลับมาปกติ หรือใกล้ปกติก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เคยมีเที่ยวบินเยอะจนมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยสูงสุด 39.79 ล้านคน ในปี 2562 และรัฐบาลจีนอนุญาตให้ท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยวได้

“ทีมเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมปฏิกิริยาต่างๆ ที่ได้อานิสงส์หลังเครื่องยนต์ด้านท่องเที่ยวสตาร์ตติด อาทิ เงินบาทที่เคยอ่อนค่าลงไปถึง 38.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือน ต.ค.65 บัดนี้ได้กลับมาแข็งค่าขึ้นที่ 32.95 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านตลาดหุ้นไทยและธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวเนื่องก็ได้กลับมาฟื้นตัวตาม โดยเฉพาะธุรกิจการบินและสนามบินได้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง

อัพเดทข่าวอาหารมาใหม่ แนะนำข่าวเพิ่มเติม :  หวั่นโลกไม่มั่นคงด้านอาหาร หลังรัสเซียระงับส่งออกธัญพืช